PVI công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 trong toàn hệ thống

PVI công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 trong toàn hệ thống

1) Kết quả kinh doanh

Hợp nhất:

Lũy kế 6T đầu năm 2023, toàn hệ thống PVI hoàn thành vượt mức kế hoạch đối với các chỉ tiêu Doanh thu và Lợi nhuận trước thuế hợp nhất do HĐQT giao với tỷ lệ lần lượt là 112% và 152%.

Doanh thu hợp nhất 6T đạt 7.950 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 59% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 694 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước trong đó chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận là hoạt động đầu tư tài chính chiếm 72%.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của PVI bao gồm kết quả hoạt động từ các công ty con, Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI và Quỹ Đầu tư Hạ tầng PVI.

ROE hợp nhất quy năm đạt 14% (6T2022 là 11%)

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm là hoạt động cốt lõi của PVI vẫn đảm bảo mức độ tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu bảo hiểm gốc đạt 5.700 tỷ đồng, tăng 234 tỷ (4%) so với cùng kỳ, đạt 109% kế hoạch 6T và 57,7% kế hoạch năm.

Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm 6T đầu năm đạt 468.8 tỷ đồng, do PVI luôn có những cải tiến và lối đi riêng về dịch vụ, giải pháp quản trị và phương thức phân phối sản phẩm mặc dù thị trường bảo hiểm năm 2023 tiếp tục ghi nhận mức độ gia tăng về chi phí bồi thường và cạnh tranh giá phí trong nước cũng như quốc tế.

Tháng 02 năm 2023 – AM Best đã nâng mức xếp hạng Năng lực tài chính từ hạng B++ (Tốt) lên hạng A – (Xuất sắc) và xếp hạng năng lực tín dụng dài hạn của tổ chức phát hành từ bbb+ (Tốt) lên “a-“(Xuất sắc) đối với Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI).

Các xếp hạng trên cho thấy, năng lực tài chính của Bảo hiểm PVI, được AM Best đánh giá là rất mạnh, đồng thời cho thấy hiệu quả hoạt động của PVI tốt, hệ thống quản trị rủi ro (ERM) phù hợp. Bên cạnh đó, việc nâng hạng phản ánh hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Bảo hiểm PVI có sự ổn định vững vàng và khả năng sinh lợi cao.

Hoạt động tái bảo hiểm cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2023 với Doanh thu tái bảo hiểm 6T đầu năm đạt 1.419 tỷ đồng, tăng trưởng 70 tỷ (5%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ đánh giá, A.M.Best khẳng định xếp hạng năng lực tài chính của PVI Re là B++(Tốt), xếp hạng năng lực tín dụng dài hạn của tổ chức phát hành là bbb. Triển vọng của năng lực tài chính và năng lực tín dụng của công ty ở mức ổn định.

Đây là năm thứ ba liên tiếp PVI Re được tổ chức A.M.Best xếp hạng tín nhiệm ở mức B++. Việc tiếp tục xếp hạng ở mức B++ chứng tỏ sự đánh giá cao của A.M.Best đối với PVI Re trong bối cảnh thị trường bảo hiểm/tái bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong những năm qua do tình hình dịch bệnh, những xung đột địa chính trị, nguy cơ suy thoái toàn cầu và tình hình tổn thất thiên tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty bảo hiểm/tái bảo hiểm trên toàn thế giới.

Thị trường tài chính đầu năm 2023 ghi nhận nhiều biến động về lãi suất, sản phẩm và tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, với lợi thế dòng tiền trong những tháng đầu năm 2023, PVI đã tranh thủ được một lượng vốn đầu tư tương đối lớn với mức lãi suất ưu thế, đảm bảo cho khả năng sinh lời cao trong hoạt động đầu tư cho cả năm 2023.

Doanh thu ĐTTC toàn hệ thống đạt 661 tỷ đồng, tăng 260 tỷ (65%) so với cùng kỳ, đạt 151% kế hoạch 6T và hoàn thành 67,8% kế hoạch năm do được hưởng lợi tự việc mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục duy trì ở mức cao

Hoạt động đầu tư hợp nhất mang lại lợi nhuận gộp 502 tỷ đồng, tăng trưởng 179 tỷ (55%) so với cùng kỳ năm trước, kết quả có được nhờ sự sắp xếp danh mục đầu tư hợp lý, ra quyết định nhanh chóng kịp thời trước biến động của thị trường.

Công ty mẹ:

6 tháng đầu năm Công ty mẹ hoàn thành vượt mức kế hoạch đối với cả 2 chỉ tiêu về doanh thu và LN trước thuế với tỷ lệ lần lượt là 108% và 136%.

Tổng doanh thu đạt 438 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế đạt 292 tỷ đồng.

Việc tăng nguồn vốn hoạt động cho công ty con sẽ tạo điều kiện để các công ty gia tăng năng lực tài chính, phát huy sở trường, tăng sức cạnh tranh và từ đó mang lại nguồn lợi nhuận bền vững hơn cho công ty mẹ. Công ty mẹ không thực hiện đầu tư trực tiếp mà nhiệm vụ chính là hỗ trợ các công ty con về nguồn vốn, công nghệ thông tin và chính sách quản trị nội bộ. Dẫn đến Lợi nhuận trước thuế và Biên lợi nhuận công ty mẹ thấp hơn so với cùng kỳ 2021-2022.

2) Tình hình quản trị:

Việc áp dụng các thông lệ quản trị tiên tiến nhất trên thị trường luôn được HĐQT chú trọng.

Trong kỳ, HĐQT đã rà soát sửa đổi và cập nhật Quy chế kiểm toán nội bộ, Quy chế lương, thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế; cũng như ban hành Tuyên bố Khẩu vị rủi ro năm 2023 và ban hành Quy chế Quản lý dữ liệu để nâng cao công tác quản trị, tăng cường bảo mật thông tin.

Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, PVI là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng những thông lệ và chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính và xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp bằng việc hoàn thành dự án quản trị rủi ro ERM. PVI cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam triển khai Dự án áp dụng Chuẩn mực quốc tế IFRS 17 về hợp đồng bảo hiểm, dự kiến sẽ hoàn thành và đáp ứng thời hạn áp dụng từ 2023 theo quy định.

Tháng 6.2023, PVI vinh dự khi lần thứ 7 được Forbes Việt nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) tự hào là doanh nghiệp Bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam được vinh danh trong danh sách giải thưởng “International Finance Insurance Awards” từ tạp chí Tài chính Quốc tế International Finance Magazine (IFM) của Vương quốc Anh với hạng mục “Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ sáng tạo nhất 2023”.

 3) Hoạt động phát triển bền vững:

Trong kỳ báo cáo, PVI và Trung tâm nghiên cứu sáng kiến Phát triển cộng đồng (RIC) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã ký kết thoả thuận hợp tác thực hiện dự án “Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững cho các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại một số tỉnh miền núi cho giai đoạn 03 năm 2023-2025” với mục tiêu: Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của người dân thông qua cải thiện nước sinh hoạt, trồng rừng và phát triển sinh kế bền vững đồng thời hướng tới thực hiện các mục tiêu của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) được Liên Hiệp quốc thông qua vào năm 2015 về Nước sạch, Khí hậu, Tài nguyên Môi trường cũng như ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án xây dựng và cải tạo công trình nước sinh hoạt cho người dân tại thôn Nà Sàng, xã Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023.

Nguồn: PVI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *